Previous slide
Next slide

Sau hai năm trải qua Covid-19, thị trường Bất động sản Việt Nam đã chịu những ảnh hưởng gì? Đâu sẽ là phân khúc bất động sản chiếm sóng thị trường giai đoạn 2022 – 2025?

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng thị trường bất động sản vẫn được xem là “bến đỗ” an toàn cho các nhà đầu tư, khi việc “mở cửa” lại nền kinh tế đã mang đến nhiều tín hiệu tích cực cho thị trường này.

Hiện các chủ đầu tư, doanh nghiệp bất động sản cũng đã và đang tập trung đẩy mạnh các dự án để “vực dậy” thị trường sau thời gian dài giãn cách, bên cạnh việc chủ đầu tư ra mắt các dự án, thì không ít nhà đầu tư bất động sản cũng đang băn khoăn lựa chọn phân khúc nào là an toàn và có khả năng sinh lời cao để xuống tiền, đặc biệt là dịp cuối năm, được xem là thời điểm sôi động nhất của thị trường.

 

Có thể nói, sau khi trải qua gần 2 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thị trường bất động sản vẫn nhận được nhiều đánh giá rất lạc quan từ các chuyên gia. Thời gian khó khăn của thị trường đã qua và bức tranh thị trường bất động sản sẽ dần trở nên sôi động hơn khi các hoạt động kinh tế được phục hồi trở lại. Nội lực thị trường vẫn ổn định, sức cầu nhà đất ngày một tăng là những yếu tố sẽ tác động mạnh đến sự hồi phục của thị trường hậu Covid-19.

 

Thị trường bất động sản chung cư vẫn sẽ hút khách 

 

Nhận định thị trường bất động sản 2022, các chuyên gia cho rằng, căn hộ chung cư được kỳ vọng duy trì ổn định trong khi đất nền có thể tăng tại những khu vực có thông tin quy hoạch và đầu tư công. Đặc biệt, giá bất động sản sẽ không giảm, riêng bất động sản nhà ở còn tăng 5-9%. 

Giá bán căn hộ sơ cấp tiếp tục đà tăng trong tương lai. Giá dự kiến tiếp tục tăng do chi phí đất tăng, chi phí xây dựng leo thang, nhiều sản phẩm mới ở phân khúc cao hơn, lượng cầu ổn định và nguồn cung tạm thời còn hạn chế và sẽ tiếp tục diễn ra trong các năm tiếp theo.

Theo báo cáo của Savills, trong giai đoạn từ 2022 – 2025, sẽ có 78.900 căn hộ sẽ mở bán tại Hà Nội, trong khi tổng nguồn cầu tới 166.000 căn hộ.

Phân khúc nhà thu nhập thấp – nhà ở cho công nhân 

 

Theo đó, trong 3 năm tới, các phân khúc nhà thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân sẽ rất sôi động nhờ tác động các gói kích cầu của chính phủ. Ngoài ra các phân khúc nhà ở thương mại bình dân tại các khu vực đại đô thị có tiện ích tốt, mức giá phù hợp cũng sẽ hút khách.

 

Thị trường nhà ở tập thể cũ – xây mới 

 

Hà Nội là một trong những địa phương có chung cư cũ nhiều nhất nước. Theo Sở Xây dựng Hà Nội, trên địa bàn có 1.516 chung cư cũ 2 – 5 tầng, chủ yếu được xây dựng từ năm 1960 đến cuối những năm 1990. Ngoài ra còn một số khu chung cư được xây dựng từ trước năm 1954. Hiện các chung cư này tập trung khá đông cư dân, vượt thiết kế ban đầu khoảng 1,5 lần trong khi đã cũ nát, xuống cấp, nguy cơ cháy nổ, chập điện…Trong hơn 20 năm, Hà Nội chỉ có 1% chung cư cũ được cải tạo, sửa chữa./. 

Trong năm 2022 – 2025 (đặc biết là 2023) sẽ diễn ra sự nở rộ của phân khúc bất động sản nhà ở xây sửa từ nhà tập thể cũ, với các chính sách mới và các gói kích cầu, thị trường nhà tập thể cũ sẽ thu hút rất lớn sự quan tâm của nhà đầu tư, người mua tiêu dùng và dự đoán lưu lượng giao dịch và hấp thụ của thị trường này sẽ đạt cực điểm tại 2030.

 

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

 

Bất động sản nghỉ dưỡng biển: Bất động sản nghỉ dưỡng biển hiện đang trong thời kỳ đáy bởi ngành du lịch đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh Covid 19. Lượng khách hàng đi du lịch giảm mạnh về cả khách trong nước và khách nước ngoài. Ngành du lịch bị tụt giảm dẫn tới các bất động sản nghỉ dưỡng lao dốc. Tuy nhiên sau thời kỳ dịch bệnh này, du lịch sẽ phát triển trở lại. Thời điểm 2020-2025 là thời điểm tiềm năng để mua bất động sản nghỉ dưỡng biển

Bất động sản nghỉ dưỡng khác (nghỉ dưỡng rừng, hồ, đồi): Bất động sản nghỉ dưỡng khác cũng chịu ảnh hưởng rất lớn từ dịch bệnh. Thị trường cũng đạt đáy sau nhiều năm bùng nổ. Nhưng khác với bất động sản nghỉ dưỡng biển, bất động sản nghỉ dưỡng khách có số lượng ít và dễ dàng có thể vực lại được. Trong giai đoạn 2020-2025 bất động sản nghỉ dưỡng khách sẽ phát triển mạnh mẽ do nhu cầu nghỉ dưỡng đồi núi, rừng tăng mạnh trong thời gian tới.

 

Thị trường nhà thấp tầng – đất nền dự án 

Giai đoạn 2020-2025 bất động sản nhà thấp tầng đầy đủ pháp lý sẽ là xu thế thế chính. Nhất là các bất động sản thấp tầng nằm gần các công trình hạ tầng lớn như: Đường giao thông, công trình tiện ích, sân bay…. Tuy nhiên khách hàng muốn sở hữu một bất động sản loại này cần có một tầm tài chính tốt và một tầm nhìn xa.

Thị trường nhà thấp tầng từ xa xưa đã được người Việt Nam ưu tiên lựa chọn với ưu điểm là quyền sử dụng đất riêng và dễ dàng sửa chữa, xây dựng. Nhà thấp tầng còn là một kênh giữ tiền hàng đầu khi bất động sản căn hộ đang rơi vào tình trạng bão hoà. Pháp lý của loại hình này cũng khá rõ ràng khi được quy hoạch và cấp sổ từng lô, có nhiều chủ đầu tư uy tín đầu tư xây dựng bài bản.

Thị trường bất động sản thổ cư vẫn luôn đắt khách và thu hút lượng giao dịch lớn trên toàn quốc

 Trong 3 năm tới, với các gói kích cầu của chính phủ, ven các khu quy hoạch, các trục đường lớn, các đại đô thị, các khu vực có dòng tiền vào lớn như các khu đại đô thi, trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp, khu mới phát triển, đặc khu kinh tế sẽ luôn hấp dẫn các nhà đầu tư.

Quy hoạch đô thị sông Hồng khiến cho đất thổ cư quanh khu vực sốt nóng hai năm qua.

 

Thị trường bất động sản công nghiệp sẽ vô cùng sôi động 

Thị trường bất động sản công nghiệp vẫn được các chuyên gia đánh giá là khả quan và có nhiều lực đẩy tốt cho sự hồi phục và thu hút vốn đầu tư mạnh mẽ trong thời gian tới. Đặc biệt năm 2022 – 2025 sẽ là năm bản lề cho thị trường bất động sản công nghiệp khi các đơn vị nước ngoài đã có thể quay trở lại Việt Nam triển khai kinh doanh và tìm kiếm các cơ hội đầu tư.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *